Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Khí hậu và thời tiết Sapa

  Sa Pa là một thị trấn vùng cao, là một khu nghỉ mát nổi tiếng thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Nơi đây ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu của tự nhiên, phong cảnh thiên nhiên với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng cây, tạo nên bức tranh với cảnh sắc thơ mộng và hấp dẫn từ cảnh quan đất trời vùng đất phía Tây Bắc.
Mùa xuân ở Sapa
    Nằm ở miền bắc Việt Nam, Sa Pa có khí hậu cận nhiệt đới nhưng do nằm tại độ cao lớn trung bình 1500m – 1800m nên nên khí hậu Sa Pa ít nhiều lại mang sắc thái của xứ ôn đới, không khí mát mẻ quanh năm.
    Vào mùa hè thời tiết ở thị trấn một ngày có đủ bốn mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân, buổi trưa tiết trời như vào hạ, thường có nắng nhẹ, khí hậu dịu mát, buổi chiều mây và sương rơi xuống tạo cảm giác lành lạnh như trời thu và ban đêm là cái rét của mùa đông. Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sa Pa là 15 °C. Mùa hè, thị trấn không phải chịu cái nắng gay gắt như vùng đồng bằng ven biển, khoảng 13 °C – 15 °C vào ban đêm và 20 °C – 25 °C vào ban ngày.
Khung cảnh mùa hè ở Sapa
   Mùa đông thường có mây mù bao phủ và lạnh, nhiệt độ có khi xuống dưới 0 °C, đôi khi có tuyết rơi. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây khoảng từ 1.800 đến 2.200 mm, tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 8. Vào mùa đông khoảng từ tháng 12 đến tháng 2 trời trở nên rất lạnh, nhất là ở phía Đông Bắc khi về đêm. Nhưng bù lại du khách sẽ được ngắm cảnh bình minh tuyệt đẹp trên thung lũng cao vào buổi sáng sớm. Nếu may mắn, bạn có thể được tận mắt ngắm tuyết rơi.

Tuyết rơi ở Sapa
  Thời gian tốt nhất để du lịch Sapa là từ Tháng 10 đến Tháng 3 năm sau khi thời tiết lạnh, ít mưa; đặc biệt vào mùa xuân khi hoa nở, núi rừng Sapa và Tây Bắc sẽ rất đẹp. Cũng như bao mùa xuân đến trên vùng phố núi, Sa pa có rất nhiều nét đẹp riêng với tiết trời ấm áp khoảng 15-18 độ c. Hòa cùng không khí tiết xuân được tô điểm với nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc
   Hoa đào, hoa Mận , hoa Lê, hoa Phong lan, địa Lan các loại… đã tốn nhiều công sức, giấy bút, phim ảnh của các nghệ sỹ, cây đào Sa pa rất cổ kính, rêu phong mốc trắng nhưng vẫn chào xuân bằng những bông hoa tuyệt đẹp, nở khắp núi rừng tô điểm cho Sa pa một màu đỏ quyết tâm với niềm tin vui cho du khách.
Mùa xuân ở Sapa
   Mùa xuân Sapa đã đẹp như vậy nhưng mùa thu còn đẹp hơn rất nhiều. Phải công nhận một điều rằng, mùa nào Sa Pa cũng đẹp, cũng cuốn hút du khách bởi những nét đặc trưng riêng của từng mùa. Thế nhưng, có lẽ mùa đẹp nhất của thị trấn du lịch này phải là mùa thu. Bạn có thể cảm nhận được nét thu mơn man qua làn gió se se lạnh cùng cảnh sắc vàng óng ả của lúa ngày mùa đã và đang gặt dở trên những thửa ruộng bậc thang chạy dài tít tắp ở những ngọn núi nối tiếp nhau. Buổi sáng Sa Pa không có nắng vì vậy mà tầm nhìn có chút hạn chế, thế nhưng khi đến trung tâm thị trấn tôi vẫn có thể phóng tầm mắt tới tận những bản làng mãi dưới tận thung sâu. Ở đó, những làn mây trắng mỏng manh trôi hững hờ, bao phủ khiến cho những nếp nhà sàn đơn sơ lúc ẩn lúc hiện trong mây mù, tạo nên một bức tranh thuỷ mặc đầy huyền hoặc.
Mùa thu trên Sapa
   Đến Sapa vào cuối tháng 8, trong tháng 9 các ruộng bậc thang rất đẹp hoặc bạn đi vào sau Tết âm lịch để ngắm hoa đào Sapa cùng trăm hoa đua nở, những cánh đồng xanh mướt. Nói chung thời điểm tốt để du khách đến đây du lịch là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 2 đến 5. Thời gian này ngày nắng khô, đêm lạnh, rất thuận lợi cho các hành trình khám phá Sapa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét