Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Rượu táo mèo- đặc sản núi rừng Sapa

   Đến Sa Pa, du khách không chỉ đắm chìm và si mê trong cảnh đẹp của thiên nhiên, sức cuốn hút từ những món ăn đặc sản của vùng đất sương mù, mà còn được chếnh choáng say trong men rượu thơm nồng của táo mèo. Cây táo mèo mọc hoang sơ trên dãy Hoàng Liên Sơn. Táo mèo lớn lên trong mưa gió, tự ra hoa kết trái, như là một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho đồng bào người Mông ở đây. Có tên gọi là táo mèo vì đây là vùng đất của người Mông sinh sống, ngoài ra còn có tên gọi khác như "quả chua chát" hay "quả tình yêu" vì nó vừa có đầy đủ tất cả các vị chua, ngọt, chát , đắng của tình yêu.
   Táo mèo ra hoa trắng vào cuối mùa xuân (tháng 3-4) và có quả vào mùa thu. Vì vậy, vào các tháng 8, 9, 10, tại chợ Sa Pa người ta thường bày bán táo mèo tươi.
   Qủa táo mèo được ngâm ủ rất kỹ rồi cất thứ tinh chất ấy để chế ra rượu. Ban đầu, uống rượu táo mèo, ta tưởng như uống một loại nước giải khát có ga, thế nhưng càng uống càng ngất ngây.
Quả táo mèo Sapa

Cách chế biến một bình rượu táo mèo ngon ta cần làm các bước sau:
+ Bước 1: Sơ chế quả táo mèo.
-Táo mèo bạn chọn những quả chín và tươi ngon.
-Rửa sạch táo với nước sạch và để ráo
-Dùng dao cắt bỏ núm cả 2 đầu của quả táo mèo và những chỗ dập nhưng tuyệt đối không được gọt vỏ và bỏ hạt nhé, bởi hạt táo mèo là vị thuốc cực kì tốt đấy ạ.
-Bổ đôi táo mèo và cho vào nước sạch ngâm 1 tiếng đồng hồ.
-Hết 1 tiếng thì bạn vớt táo mèo ra và tiếp tục ngâm trong nước muối pha loãng chừng 30 phút.
-Rửa sạch lại.
+Bước 2: Ngâm táo với đường.
Ngâm táo với tỉ lệ 2 kg táo ngâm với 1 kg đường, một lớp táo được phủ một lớp đường. Ngâm khoảng hai tuần thì thấy táo nổi lên trên nước đường, quan sát dưới đáy còn lại 1 lớp đường chưa tan.
+Bước 3: Ngâm táo với rượu.
Nước cốt táo đường thì bạn chắt ra chai khác chỉ để lại quả táo. Sau đó, đổ tiếp rượu vào lọ đã có sẵn táo quả vừa ngâm căn cho tỉ lệ táo:rượu là 1:1, sau 2 tuần nữa là bạn có bình rượu táo mèo ngon tuyệt.
Công dụng của táo mèo:
-Hạ mỡ máu, kháng khuẩn, bảo vệ gan: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, quả táo mèo có tác dụng kháng khuẩn, làm giãn động mạch vành, cường tim, ổn định nhịp tim, hạ áp; ức chế và chống co thắt quá trình ngưng tập tiểu cầu, trấn tĩnh an thần; tăng cường công năng miễn dịch, bảo vệ tế bào gan; điều chỉnh huyết áp cao, rối loạn lipit máu, xơ vữa động mạch; giảm béo phì, phòng bệnh nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực; phòng ngừa lị trực khuẩn cấp, tiêu chảy, viêm ruột cấp do nhiễm giun sán, hậu sản, ứ trệ gây đau bụng, viêm cầu thận cấp và mạn tính, …
-Táo mèo có tác dụng giảm cân: Táo mèo sẽ giúp giảm lượng chất béo no không tốt hấp thụ vào cơ thể, nhanh chóng làm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, giúp bạn có vóc dáng thon gọn và sức sống tràn đầy.
-Quả táo mèo làm tăng cảm giác ngon miệng khi ăn: Táo mèo có tính ấm, vị chua ngọt, quy kinh tỳ, can, vị, thuộc nhóm thuốc tiêu thực hoá tích, có tác dụng giúp tiêu hoá tốt do tăng bài tiết pepsin dịch vị và axit mật. Công dụng chủ yếu là điều trị các chứng rối loạn tiêu hoá do ăn nhiều dầu mỡ và thịt, trẻ em ăn sữa không tiêu… Nhờ đó, rượu táo mèo giúp ăn uống ngon miệng và hỗ trợ tiêu hóa tốt..
- Ngoài ra, sơn tra còn có tác dụng ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, an thần, trấn tĩnh, góp phần lập lại cân bằng sinh lý và phòng chống tích cực các biến chứng do tình trạng tăng huyết áp, chữa được nhiều loại bệnh về thần kinh như đau đầu, mất ngủ, chóng mặt..
=> Nếu có dịp đi du lịch Sapa bạn đừng quên mua một ít táo mèo về làm quà nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét